Chuyển đến nội dung chính

Âm Thanh Văng Vẳng

Niệm Phật: Âm Thanh Văng Vẳng
Khoảng 2015
==========
   Một lần nọ tôi đang niệm Phật thì tự nhiên tôi nghe văng vẳng tiếng niệm Phật của nam có khi của nữ, theo nhịp điệu rất rõ ràng, tôi lắng nghe, tôi không biết có nên theo tiếng niệm Phật này không, có vài lần tôi thử theo những tiếng niệm Phật này, chẳng có gì làm mình khó chịu cả, mà ngược lại tôi cảm thấy dễ chịu, an định trong khoảnh khắc nhỏ. Song tôi vẫn thắc mắc, tôi đi hỏi vài người, mỗi người một kiểu, má nuôi tôi khuyên hỏi dượng 4, vì dượng của tôi tu rất tin chuyên. Dượng nói là tu có tiến bộ, và tiếng mình nghe đó là A lại da thức, nghe đến đây tôi hiểu được ít ít. Khi mình niệm Phật đến một lúc nào đó thì mình sẽ trải qua các cảm giác này như đại sư Ấn Quang từng nói...


   Dù cho có âm thanh gì chăng nửa, chúng ta vẫn nhớ công việc của mình là niệm Phật, niệm và niệm mà thôi.
==========
Theo duy thức học có 8 cái thức:
- 5 thức đầu là giác quan của chúng ta: nhãn thức (nhìn), nhĩ thức (nghe), tị thức (ngửi), thiệt thức (vị), thân thức (xúc chạm).
- Thức thứ 6 là ý thức: Đây là nơi đưa chúng ta thoát khỏi luân hồi hay trầm luân mãi trong vòng sanh tử, ý thức chính là ý nghiệp.
- Thức thứ 7, Mạt-na thức, còn gọi là ý căn: ta ví nó giống như người giữ cửa cho thức thứ 8, nhưng lại là nền tảng hoạt động của thức thứ 6. Nó tiếp nhận tất cả ngoại cảnh. Nếu ý thức biết huân tập từ từ sẽ làm cho thức thứ 7 trong sạch, ngược lại thức thứ 6 ô uế thì nó sẽ ô uế mãi.
- Thức thứ 8, A-lại-da thức, hay căn bản thức: Thức này chứa đựng tất cả mọi thông tin, gìn giữ nó qua nhiều đời nhiều kiếp và khi có cơ hội thì biến hiện trở lại. 
   Đó là 8 thức của chúng sanh. Nếu tiền kiếp chúng ta có tu hành thì những chủng tử Phật Pháp còn lưu trữ trong thức thứ 8, A-lại-da thức; kiếp này khi ta tu hành trở lại, cơ duyên thuận lợi thức thứ 8 sẽ biến hiện trở lại. Do đó, tiếng niệm Phật văng vẳng là từ A-lại-da thức là vậy.
  6 thức đầu ta gọi là lục căn, lục căn thanh tịnh thì không bị nhiễm lục trần (lục trần là những thứ thuộc ngoại cảnh mà lục căn tiếp xúc, như: nhãn tiếp xúc màu sắc, tị tiếp xúc mùi thơm, vị tiếp xúc chua cay...)
   Chúng ta nhớ một điều, ý thức (thức thứ 6) rất quan trọng trong cuộc sống cũng như trong tu tập, vì nó là ý nghiệp. Ý nghiệp luôn dẫn đầu, ý nghiệp thiện thì kết quả sẽ tốt đẹp, hành trì thiện nghiệp thì những chủng tử thiện nghiệp nó sẽ được lưu trữ trong A-lại-da thức, các thiện nghiệp càng nhiều thì ác nghiệp sẽ bị che mất, tàn lụi đi, không còn cơ hội biến hiện nữa.


==========
Lời dạy của Đức Thầy về lục căn đừng nhiễm lục trần:
"Nhãn thấy sắc thường hay bận-bịu,
Tai ưa nghe những điệu âm thinh.
Mắt với tai đều chọn đẹp xinh,
Còn lỗ mũi ưa mùi êm dịu.
Đồ thơm tho nó ưa nó chịu,
Chốn xạ hương hay lết lại gần.
Lưỡi ưa ngon là chuyện ân-cần,
Đồ ngọt béo nó ưa nó mến.
Thân tham sướng muốn tiền của đến,
Đặng ăn xài cho phỉ tấm tình.
Ý thì ưa sửa sắc soi hình,
Với chức phận cho cao cho quí.
Sáu đường ấy ở trong tâm ý,
Ta mau mau dứt nó cho rồi.
Nếu tỉnh tâm nào có mấy hồi,
Mượn trí-đạo đuổi ra khỏi xác.
Dứt được nó ấy là giải thoát,
Thì xác trần mới khỏi đọa-đày."
Nam Mô A Di Đà Phật

Được Xem Nhiều

Hít Vào Tâm Phẳng Lặng, Thở Ra Miệng Mỉm Cười

Chánh Đạo: Hít Vào Tâm Phẳng Lặng, Thở Ra Miệng Mỉm Cười Ngày 8/9/2016 ==========     T rong lúc mọi người đang chuẩn bị cho lễ cưới của người cháu vợ, tôi tranh thủ chạy đến tịnh xá Lan Nhã Kỳ Viên, trước là cúng lạy, hai là tôi hy vọng gặp được sư phụ để giúp tôi giải được khúc mắc trong tâm mình.       Phong cảnh nơi đây yên tĩnh, vắng lặng, mát mẽ. Tôi bước vào chánh điện lạy Phật. Trong quá trình cúng lạy tôi nghe giọng một người nữ đang trò chuyện cùng sư trụ trì. Hôm nay tôi đã có may mắn gặp sư phụ rồi (đây là lần thứ hai tôi được gặp, lần đầu gặp sư phụ khi tôi 11 tuổi lúc đó ba vừa mất). Vào đảnh lễ tổ Minh Đăng Quang, tôi cầu nguyện sự gia hộ để có thể dẹp bỏ được những vọng tưởng, chiến thắng tham sân si. Tôi lễ bái xong, ngồi xuống, thì bổng nhiên người nữ lúc nãy hỏi sư phụ cách diệt trừ sân hận trong lòng. Rồi tôi nghe một câu pháp: "Hít vào tâm phẳng lặng, thở ra miệng mỉm cười" . Tôi vui mừng lắm, câu này rất đúng với tâm ý của mì...

Ngũ Nguyện Cầu

Chánh Đạo: Ngũ Nguyện Cầu Tháng 11/2016 ==========       T rung tuần tháng 11 này tôi cùng gia đình về Vườn Bồ Đề dự khóa tu 49 ngày (tôi chỉ dự được 3 ngày cuối). Bấy lâu nay bản thân thường thắc mắc không hiểu lắm bài Ngũ nguyện cầu của Đức Thầy chỉ dạy, bài cúng như thế này: Nam mô nhứt nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên Hoa Hải Hội, Thượng Phật từ bi, Phật vương độ chúng, thế giới bình an Nam mô nhị nguyện cầu: Cửu Huyền Thất Tổ tịnh độ siêu sanh Nam mô tam nguyện cầu: Phụ mẫu tại đường tăng long phước thọ thọ, phụ mẫu quá khứ trực vãng Tây Phương Nam mô tứ nguyện cầu: Bá tánh vạn dân từ tâm bát ái, giải thoát mê ly Nam mô ngũ nguyện cầu: Phật Tổ, Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự, trí huệ thông minh giai đắc đạo quả     Tôi thường thắc mắc tại sao nguyện đầu tiên cầu cho thế giới, mãi đến nguyện thứ tư mới đến bá tánh vạn dân, chính giữa lại ...

Vượt Qua Thử Thách

Vượt Qua Thử Thách 24/10/2019   -----------------------     Từ trẻ cô đã biết đến Phật Pháp, tu hành khá tinh tấn. Sau khi lập gia đình, do bận bịu cuộc sống việc tu hành bị gián đoạn. Tôi biết đến cô nhờ một chuyến đi công tác. Gặp cô tôi cảm thấy rất thân thiện. Tuy nhiên trên khuôn mặt của cô luôn thể hiện sự sầu muộn, lo lắng. Các con của cô công việc chưa ổn định, người con trai không tích cực làm việc như mọi người, gây rất nhiều phiền não đến cho cô. Gia đình cũng không dư dả gì. Tôi với cô rất thân thiết như người trong gia đình.    Năm 2012 cô thấy sức khỏe yếu hẳn, đi kiểm tra, phát hiện mình bị ung thư. Cô hơi rối trí. Gian đoạn này gia đình đang có những trục trặc, khó khăn, tiền nong không có nhiều. Cô được đưa vào Sài Gòn chữa trị. Căn bệnh hành hạ cô rất nặng nề, lại thêm con cái chưa ổn định nên tinh thần của một người mẹ như cô càng bế tắc hơn. Mọi thứ bắt đầu đổ dồn về cho cô. Vì khó khăn về tiền bạc, nên cô dự định bán nhà, một phần dành ...