Chuyển đến nội dung chính

Tiếng Niệm Sâu Thẳm


 
Niệm Phật: Tiếng Niệm Sâu Thẳm
Tháng 8 năm 2016
==========
   Buổi tối, ngồi trong phòng, đang niệm Phật (giai đoạn này tôi niệm 4 chữ A Di Đà Phật), bỗng đâu 6 chữ Nam Mô A Di Đà Phật từ trong đầu tôi vang ra liên tục, không dừng, nghe rất rõ, từng chữ, đều đều. Tiếng niệm này không phải từ miệng mình thoát ra mà từ ngay sâu thẳm bên trong tâm phát ra, tối đó tôi gần như không ngủ, mà luôn niệm theo tiếng niệm này; mà nói niệm theo cũng không đúng, bởi tiếng niệm này là tôi niệm, âm thanh của tôi, không bị bên ngoài tác động, tôi cứ niệm niệm và niệm. Tâm tôi rất an định, so với lần nghe tiếng niệm Phật văng vẳng của giọng nam và nữ trước đây thì tiếng niệm này nó thật sự là âm thanh của chính mình, sâu thẳm hơn, không phải giọng của người nam hay người nữ nào cả mà chính là của mình, từ tâm phát ra, đều đặn, nhẹ nhàng, tha thiết... Sau này tôi mới biết đó là Bất niệm tự niệm.
   Từ lúc có tiếng niệm này, tâm tôi an lạc hơn, định hơn, ít bị cuốn theo vật cảnh bên ngoài (thường thì khi tôi làm việc, lái xe... dễ bị bên ngoài tác động nên tiếng niệm không đều, không liên tục được). Tôi nhận thấy mình niệm Phật nhiều hơn, nghe rõ tiếng niệm hơn, câu niệm đều đặn hơn... Việc tu hành của mình đã bước thêm 1 bậc nữa...
Nam Mô A Di Đà Phật
==========

   Đối với Pháp môn Tịnh độ, chỉ cần ta huân tập thường xuyên, đi đứng nằm ngồi gì cũng niệm thì bất niệm tự niệm tự ắt xuất hiện. Có bất niệm tự niệm là có sự tiến bộ. Tuy nhiên cũng đừng dừng lại ở đó, vì còn nhiều thứ khác mà chúng ta cần phấn đấu hơn, trước khi rời bỏ thân này. Việc vãng sanh Tịnh độ không phải dựa trên bất niệm tự niệm mà là dựa vào sự Tín tâm. Tín tâm là tin tưởng tuyệt đối vào thế giới Tây Phương Cực lạc vào phát nguyện của Đức Phật A Di Đà. Đây là bổn nguyện niệm phật.
   Tông chỉ tông Tịnh độ, nương theo đại nguyện 18 của Đức Phật A Di Đà:
Tin nhận Di-đà cứu độ,
Chuyên xưng Di-đà Phật danh,
Nguyện sanh Di-đà Tịnh độ,
Độ khắp mười phương chúng sanh.
   Nguyện thứ 18 của Đức A Di Đà: Nếu ta thành Phật, mười phương chúng sanh, chí tâm tin ưa ta, muốn về cõi nước ta, niệm từ 1 đến 10 niệm, nếu không vãng sanh ta thề không ở ngôi Chánh Đẳng Chánh Giác. Trừ hạng phạm tội ngũ nghịch và phỉ báng Chánh Pháp.
1. Tin nhận Đi Đà cứu độ: 
   Đây chính là chữ Tín trong Tín, Nguyện, Hành. Niềm tin tuyệt đối không được một chút hoài nghi nào cả. Ví như ta nghĩ, không biết tu hành niệm Phật như thế này có được vãng sanh không, điều đó cũng có nghĩa là ta vẫn còn hoài nghi về lời nói của Đức Phật. Đức Phật không chỉ phát nguyện cứu chúng ta mà còn cứu 10 phương chúng sanh. Chúng ta xem mình giống như một người đang trong nạn bão lụt cần sự cứu giúp. Chúng ta không thể cứu lấy mình. Nhưng đoàn cứu hộ vẫn đang trên đường tìm kiếm chúng ta. Chúng ta tin đoàn cứu hộ đó và giao toàn bộ sinh mạng của mình cho họ. Nếu họ thấy ta, dù lúc đó ta có yếu liệt, có nằm một chỗ thì họ vẫn cứu chúng ta. Vì sao vậy? Bởi đó là việc của họ. Chúng ta tin tưởng mà giao sinh mạng mình cho đoàn cứu hộ đó là được. Đoàn cứu hộ đó chính là tha lực của Đức Phật A Di Đà.
2. Chuyên xưng Đi Đà Phật danh: 
   Niệm Phật là việc trong yếu. Giống như ta đang trong vùng tâm bão nguy hiểm, không đủ sức thoát ra. Chúng ta cần sự chi viện, sự giúp đỡ từ bên ngoài. Chúng ta phải cầu cứu, kêu cứu, chỉ cho bên ngoài biết địa điểm, nơi chúng ta đang mắc nạn để họ đến cứu. Khi ta báo như thế thì tự ắt họ sẽ đến. Khi họ đến mình cứ giao toàn bộ sinh mạng của mình cho họ, không hề do dự. Đội cứu hộ không đòi hỏi ta thứ gì ngoài việc ta chỉ cho họ nơi của ta, tự họ tìm cách cứu ta. Khi họ đến ta chỉ việc lên tàu, nếu ta không đi được họ sẽ dìu và đỡ ta lên là xong. Tiếng kêu cứu đó chính là 6 chữ Nam Mô A Di Đà Phật.
   Còn việc bất niệm tự niệm giống như chúng ta có thêm phương tiện an toàn cho mình như thức ăn, nước uống, hay thuyền cá nhân... với những thứ này cũng có thể tự thoát được. Nhưng cho dù có những thứ này đi chăng nữa, chúng ta vẫn phải cần đội cứu hộ dìu thuyền chúng ta ra, vì họ là người ở trên cao, biết rõ đường thoát và có nhiều phương tiện hơn ta. Ngoài ra, ta có phương tiện của cá nhân như thuyền nhỏ thì có thể giúp đỡ được những người bên cạnh mình nữa. Tất cả sẽ cùng được cứu. Như vậy bất niệm tự niệm là phương tiện cá nhân giúp mình và những người quanh mình an toàn hơn trong lúc chờ cứu nạn vậy.

3. Nguyện sanh Di Đà Tịnh độ:
   Ta chán ghét nơi thế giới đâu khổ này, nơi này đang có bão lụt ta không thể tồn tại, ta cần thoát ly nó. Ta quyết tâm ra khỏi chỗ này, không hề luyến tiếc. Như vậy khi gặp đội cứu nạn tới, thì ta sẵn sàng tận dụng cơ hội thoát ly ngay, không đắn đo suy nghĩ. Chúng ta tin tưởng tuyệt đối đội cứu hộ sẽ đưa ta đến nơi an toàn, thoát khỏi nơi bão lụt này. Cái thế giới này đầy dẫy phiền não, đau khổ. Con người thường tranh giành, chà đạp nhau... Vì vậy ta không muốn ở đây nữa, ta phát nguyện nếu có cơ hội thoát ly ta sẽ đi ngay. Hôm nay Đức Di Đà cho thuyền lớn đến rước, chỉ cần ta quyết tâm theo, lên tiếng thì thuyền sẽ cứu. Không cần lo lắng nữa. Cơ hội chỉ có một lần này thôi.
   Trong kinh A Di Đà Đức, Phật Thích Ca có dạy:
Xá-Lợi-Phất! Vì nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào nghe kinh này mà thọ trì đó, và nghe danh hiệu của đức Phật, thời những thiện nam tử cùng thiện nữ nhân ấy đều được tất cả các đức Phật hộ niệm, đều được không thối chuyển nơi đạo Vô thượng chánh đẳng chánh giác.
Xá-Lợi-Phất! Cho nên các ông đều phải tin nhận lời của Ta và của các đức Phật nói.
Xá-Lợi-Phất! Nếu có người đã phát nguyện, hiện nay phát nguyện, sẽ phát nguyện muốn sanh về cõi nước của đức Phật A Di Đà, thời những người ấy đều đặng không thối chuyển nơi đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác; nơi cõi nước kia, hoặc đã sanh về rồi, hoặc hiện nay sanh về, hoặc sẽ sanh về.
Xá-Lợi-Phất! Cho nên các thiện nam tử thiện nữ nhân nếu người nào có lòng tin thời phải nên phát nguyện sanh về cõi nước kia.
Xá-Lợi-Phất! Như ta hôm nay ngợi khen công đức chẳng thể nghĩ bàn của các đức Phật, các đức Phật đó cũng ngợi khen công đức chẳng thể nghĩ bàn của Ta mà nói lời nầy: "Đức Thích Ca Mâu Ni Phật hay làm được việc rất khó khăn hi hữu, có thể ở trong cõi Ta Bà đời ác năm món trược: kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược trung, mà Ngài chứng được ngôi Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, Ngài vì các chúng sanh nói kinh pháp mà tất cả thế gian khó tin này".
Xá-Lợi-Phất! Phải biết rằng Ta ở trong đời ác ngũ trược thật hành việc khó này: đặng thành bậc Vô Thượng Chánh Giác và vì tất cả thế gian nói kinh pháp khó tin này, đó là rất khó! 
Đức Phật nói kinh này rồi, ngài Xá-Lợi-Phất cùng các vị Tỳ kheo, tất cả trong đời: Trời, Người, A-Tu-La, v..v.. nghe lời của đức Phật dạy, đều vui mừng tin nhận đảnh lễ mà lui ra.
(PHẬT NÓI KINH A DI ĐÀ)
4. Độ khắp mười phương chúng sanh:
   Đó là Bồ đề tâm, như Đức Huỳnh Giáo Chủ đã chỉ dạy : "Tóm tắt, ta phải thương yêu lẫn nhau như con một cha, dìu dắt lẫn nhau vào con đường đạo đức, nếu ai giữ đặng trọn lành trọn sáng về nơi cõi Tây Phương an dưỡng mà học Đạo cho hoàn toàn đặng trở lại cứu vớt chúng sanh." (8 Điều răn cấm, Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH)


   Tôi lại chợt nhớ đến câu chuyện. Có một đệ tử (vị đệ tử này là nhà khoa học nên chỉ tin những gì có chứng cứ khoa học) gặp Đức Thầy, nói rằng Đức Phật Thích Ca là con người bằng xương bằng thịt, được thế giới công nhận là có thật, giáo lý Ngài dạy người đệ tử này tin. Tuy nhiên Đức Phật A Di Đà chẳng ai nói đến và tin tưởng, vì vậy vị đệ tử này không tin là Đức Phật A Di Đà có thật.
   Đức Thầy nghe xong quay lại người đệ tử của mình, Thầy hỏi người đệ tử của mình là: "vậy con có tin Thầy không?", vừa nói Ngài vừa chỉ vào ngực. Lúc đó thân hình của Ngài vàng rực chói, hào quang phát ra. Người đệ tử hoảng hồn, chỉ kịp phát ra: "Con tin, con tin".
"Muốn tu tỉnh nay đà gặp cuộc,
Đức Di Đà truyền mở Đạo lành.
Bởi vì Ngài thương xót chúng sanh,
Ra sắc lệnh bảo ta truyền dạy." 
(Sấm giảng quyển 2- Đức Huỳnh Giáo Chủ)
==========
Pháp môn Tịnh độ là Pháp khó tin, dị hành đạo, nhưng hiệu quả không thể nghĩ bàn.
"Nếu như ai cố chí làm lành,
Chuyên niệm Phật cầu sanh Phật quốc"
(Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH)
Nam Mô A Di Đà Phật


Được Xem Nhiều

Hít Vào Tâm Phẳng Lặng, Thở Ra Miệng Mỉm Cười

Chánh Đạo: Hít Vào Tâm Phẳng Lặng, Thở Ra Miệng Mỉm Cười Ngày 8/9/2016 ==========     T rong lúc mọi người đang chuẩn bị cho lễ cưới của người cháu vợ, tôi tranh thủ chạy đến tịnh xá Lan Nhã Kỳ Viên, trước là cúng lạy, hai là tôi hy vọng gặp được sư phụ để giúp tôi giải được khúc mắc trong tâm mình.       Phong cảnh nơi đây yên tĩnh, vắng lặng, mát mẽ. Tôi bước vào chánh điện lạy Phật. Trong quá trình cúng lạy tôi nghe giọng một người nữ đang trò chuyện cùng sư trụ trì. Hôm nay tôi đã có may mắn gặp sư phụ rồi (đây là lần thứ hai tôi được gặp, lần đầu gặp sư phụ khi tôi 11 tuổi lúc đó ba vừa mất). Vào đảnh lễ tổ Minh Đăng Quang, tôi cầu nguyện sự gia hộ để có thể dẹp bỏ được những vọng tưởng, chiến thắng tham sân si. Tôi lễ bái xong, ngồi xuống, thì bổng nhiên người nữ lúc nãy hỏi sư phụ cách diệt trừ sân hận trong lòng. Rồi tôi nghe một câu pháp: "Hít vào tâm phẳng lặng, thở ra miệng mỉm cười" . Tôi vui mừng lắm, câu này rất đúng với tâm ý của mì...

Ngũ Nguyện Cầu

Chánh Đạo: Ngũ Nguyện Cầu Tháng 11/2016 ==========       T rung tuần tháng 11 này tôi cùng gia đình về Vườn Bồ Đề dự khóa tu 49 ngày (tôi chỉ dự được 3 ngày cuối). Bấy lâu nay bản thân thường thắc mắc không hiểu lắm bài Ngũ nguyện cầu của Đức Thầy chỉ dạy, bài cúng như thế này: Nam mô nhứt nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên Hoa Hải Hội, Thượng Phật từ bi, Phật vương độ chúng, thế giới bình an Nam mô nhị nguyện cầu: Cửu Huyền Thất Tổ tịnh độ siêu sanh Nam mô tam nguyện cầu: Phụ mẫu tại đường tăng long phước thọ thọ, phụ mẫu quá khứ trực vãng Tây Phương Nam mô tứ nguyện cầu: Bá tánh vạn dân từ tâm bát ái, giải thoát mê ly Nam mô ngũ nguyện cầu: Phật Tổ, Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự, trí huệ thông minh giai đắc đạo quả     Tôi thường thắc mắc tại sao nguyện đầu tiên cầu cho thế giới, mãi đến nguyện thứ tư mới đến bá tánh vạn dân, chính giữa lại ...

Vượt Qua Thử Thách

Vượt Qua Thử Thách 24/10/2019   -----------------------     Từ trẻ cô đã biết đến Phật Pháp, tu hành khá tinh tấn. Sau khi lập gia đình, do bận bịu cuộc sống việc tu hành bị gián đoạn. Tôi biết đến cô nhờ một chuyến đi công tác. Gặp cô tôi cảm thấy rất thân thiện. Tuy nhiên trên khuôn mặt của cô luôn thể hiện sự sầu muộn, lo lắng. Các con của cô công việc chưa ổn định, người con trai không tích cực làm việc như mọi người, gây rất nhiều phiền não đến cho cô. Gia đình cũng không dư dả gì. Tôi với cô rất thân thiết như người trong gia đình.    Năm 2012 cô thấy sức khỏe yếu hẳn, đi kiểm tra, phát hiện mình bị ung thư. Cô hơi rối trí. Gian đoạn này gia đình đang có những trục trặc, khó khăn, tiền nong không có nhiều. Cô được đưa vào Sài Gòn chữa trị. Căn bệnh hành hạ cô rất nặng nề, lại thêm con cái chưa ổn định nên tinh thần của một người mẹ như cô càng bế tắc hơn. Mọi thứ bắt đầu đổ dồn về cho cô. Vì khó khăn về tiền bạc, nên cô dự định bán nhà, một phần dành ...