Niệm Phật: Bắt Đầu Từ Niệm Phật
===========
Sau giai đoạn trì chú Đại Bi 1 biến/ ngày, rồi tăng lên 3biến/ngày, cuối cùng lên 28 biến/ngày. Tôi bắt đầu tìm hiểu về pháp môn để tu tập. Giai đoạn tìm hiểu này, tôi đọc và nghe rất nhiều về các pháp môn tu, nhất là Thiền, Tịnh, Mật. Tuy nhiên vì tìm hiểu quá nhiều nên bị rối, không biết theo cái nào cả. Nhờ lòng thành cảm ứng, Đức Phật cũng cho tôi biết con đường mình nên đi, đó là Tịnh độ - Phật Giáo Hòa Hảo.
===========
Sau giai đoạn trì chú Đại Bi 1 biến/ ngày, rồi tăng lên 3biến/ngày, cuối cùng lên 28 biến/ngày. Tôi bắt đầu tìm hiểu về pháp môn để tu tập. Giai đoạn tìm hiểu này, tôi đọc và nghe rất nhiều về các pháp môn tu, nhất là Thiền, Tịnh, Mật. Tuy nhiên vì tìm hiểu quá nhiều nên bị rối, không biết theo cái nào cả. Nhờ lòng thành cảm ứng, Đức Phật cũng cho tôi biết con đường mình nên đi, đó là Tịnh độ - Phật Giáo Hòa Hảo.
Từ đó tôi hay về Đạo Tràng Vườn Bồ Đề để học tu tập, tôi bắt đầu niệm Phật. Tôi niệm 6 chữ: "Nam mô A Di Đà Phật". Tuy nhiên bị vấp và niệm sai, không hiểu lý do vì sao? Tôi đổi nhiều cách niệm để tìm cách phù hợp nhất, có lúc chọn niệm nhạc Phật (tôi cũng chọn cách niệm của chùa Hoằng Pháp) nhưng cũng cảm thấy có gì đó chưa ổn với bản thân...
Một thời gian sau, tôi nghĩ hay là chọn 4 chữ, lúc chọn 4 chữ "A Di Đà Phật" có hơi định tâm một chút, ít vấp và sai chữ hơn. Tôi nói cả nhà cùng niệm 4 chữ. Mẹ vợ tôi nói, Đức Thầy dạy 6 chữ mình niệm 4 chữ có sao không? Tôi nói quan trọng là tâm thành kính luôn hướng về Phật Di Đà là được. Tôi luôn mở máy mp3 niệm Phật, từ từ rồi cũng tốt... Tôi bắt đầu quen với 4 chữ, dù đi xe tôi cũng bật máy nghe, về tới nhà cũng mở liên tục... Tôi cảm thấy 4 chữ tôi tiếp nhận dễ dàng hơn...
Rồi thời gian sau, về vườn Bồ Đề, tôi nhận thấy ở đây cũng có sự thay đổi: lúc đầu thì niệm câu dài (của Đức Thầy dạy): "Nam mô Tây Phương Cực Lạc thế giới tam thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn, cửu thiên ngũ bá, đồng danh đồng hiệu, đại từ đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật", sau đó dượng tư chuyển câu 6 chữ, rồi 4 chữ, có khi niệm theo những nhịp điệu khác nhau, theo tiếng mõ... cũng có gì đó chưa ổn... Nghe nói, vấn đề này làm dượng tư phiền não, rồi dượng cũng xin chư Phật chỉ dẫn. Cuối cùng, dượng chọn 6 chữ "Nam Mô A Di Đà Phật" niệm đều đều, không lên không xuống, không theo nhịp điệu nào cả, cả đạo tràng từ đó cứ theo đà mà tiến lên...
Bản thân tôi cũng giống như thế, may mắn nhờ trãi qua kinh nghiệm bất niệm tự niệm, tôi mới nhận ra tiếng niệm từ trong sâu thẳm của Tâm mình là tiếng 6 chữ Nam Mô A Di Đà Phật, đó là tiếng niệm nhẹ nhàng, đều đặn, không lên mà cũng không xuống, nhưng nó rất thiết tha và an định. Những gì tôi hiểu lại giống với những gì dượng 4 hướng dẫn, nên cuối cùng cho đến nay, tiếng niệm của tôi là 6 chữ: Nam Mô A Di Đà Phật.
==========
Trong kinh A Di Đà có đoạn:
Từ bi tế độ vậy mà chúng sanh.
Xưa nay Sáu Chữ lạnh tanh,
Chẳng ai chịu khó niệm sành thử coi.
Trì tâm thì quá ít oi,
Bây giờ dùng thử mà coi lẽ nào.
Rạch tim đem để nó vào,
Thì là mới khỏi máu đào tuôn rơi.
Để sau đến việc tả tơi,
Rồi tu sao kịp chiều mơi cho thành.
Ngày nay chim đã gặp cành,
Chẳng lo đậu lại cho rành gió mưa."
(Sấm giảng quyển 3 - Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH)
Rồi thời gian sau, về vườn Bồ Đề, tôi nhận thấy ở đây cũng có sự thay đổi: lúc đầu thì niệm câu dài (của Đức Thầy dạy): "Nam mô Tây Phương Cực Lạc thế giới tam thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn, cửu thiên ngũ bá, đồng danh đồng hiệu, đại từ đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật", sau đó dượng tư chuyển câu 6 chữ, rồi 4 chữ, có khi niệm theo những nhịp điệu khác nhau, theo tiếng mõ... cũng có gì đó chưa ổn... Nghe nói, vấn đề này làm dượng tư phiền não, rồi dượng cũng xin chư Phật chỉ dẫn. Cuối cùng, dượng chọn 6 chữ "Nam Mô A Di Đà Phật" niệm đều đều, không lên không xuống, không theo nhịp điệu nào cả, cả đạo tràng từ đó cứ theo đà mà tiến lên...
Bản thân tôi cũng giống như thế, may mắn nhờ trãi qua kinh nghiệm bất niệm tự niệm, tôi mới nhận ra tiếng niệm từ trong sâu thẳm của Tâm mình là tiếng 6 chữ Nam Mô A Di Đà Phật, đó là tiếng niệm nhẹ nhàng, đều đặn, không lên mà cũng không xuống, nhưng nó rất thiết tha và an định. Những gì tôi hiểu lại giống với những gì dượng 4 hướng dẫn, nên cuối cùng cho đến nay, tiếng niệm của tôi là 6 chữ: Nam Mô A Di Đà Phật.
==========
Trong kinh A Di Đà có đoạn:
Xá-Lợi-Phất! Nơi ý ông nghĩ sao? Đức Phật đó vì sao hiệu là A Di Đà?
Xá-Lợi-Phất! Đức Phật đó, hào quang sáng chói vô lượng, soi suốt các cõi nước trong mười phương không bị chướng ngại vì thế nên hiệu là A Di Đà.
Xá-Lợi-Phất! Đức Phật đó và nhân dân của Ngài sống lâu vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp, nên hiệu là A Di Đà.
Xá-Lợi-Phất! Đức Phật A Di Đà thành Phật nhẫn lại đến nay, đã được mười kiếp.
Xá-Lợi-Phất! Lại đức Phật đó có vô lượng vô biên Thanh Văn đệ tử đều là bực A La Hán, chẳng phải tính đếm mà có thể biết được, hàng Bồ tát chúng cũng đông như thế.
Xá-Lợi-Phất! Cõi nước của đức Phật đó thành tựu công đức trang nghiêm dường ấy.
Xá-Lợi-Phất! Lại trong cõi cực lạc, những chúng sanh vãng sanh vào đó đều là bực bất thối chuyển.
Trong đó có rất nhiều vị bực nhất sanh bổ xứ, số đó rất đông, chẳng phải tính đếm mà biết được, chỉ có thể dùng số vô lượng vô biên a-tăng-kỳ để nói thôi!
Xá-Lợi-Phất! Chúng sanh nào nghe những điều trên đây, nên phải phát nguyện cầu sanh về nước đó.
Vì sao? Vì đặng cùng với các bậc Thượng thiện nhơn như thế câu hội một chỗ.
==========
"Nam Mô sáu chữ Di Đà,==========
Từ bi tế độ vậy mà chúng sanh.
Xưa nay Sáu Chữ lạnh tanh,
Chẳng ai chịu khó niệm sành thử coi.
Trì tâm thì quá ít oi,
Bây giờ dùng thử mà coi lẽ nào.
Rạch tim đem để nó vào,
Thì là mới khỏi máu đào tuôn rơi.
Để sau đến việc tả tơi,
Rồi tu sao kịp chiều mơi cho thành.
Ngày nay chim đã gặp cành,
Chẳng lo đậu lại cho rành gió mưa."
(Sấm giảng quyển 3 - Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH)
Đừng sợ mình sai, chỉ sợ mình không làm.
Vạn sự khởi đầu nan, chỉ cần cố gắng là sẽ thành công.
Người tu hành thành tâm thì có Phật Trời độ cho.
Vạn sự khởi đầu nan, chỉ cần cố gắng là sẽ thành công.
Người tu hành thành tâm thì có Phật Trời độ cho.
Nam Mô A Di Đà Phật