Giấc Mơ: Cá Bị Cắt Đôi
Sáng 17/6/2016
==========
Tôi mơ thấy mình ra chợ tìm cá phóng sanh, tìm hoài không có cá nào sống để phóng sanh cả. Sau đó đến chỗ ông nọ, hỏi mua cá phóng sanh. Ông chỉ đưa cá bị cắt đuôi, cắt vây, có con không đầu. Tôi nói mấy con này làm sao sống, nhưng ông cứ nói sẽ sống, kêu tôi mua thả. Nhìn mấy chú cá bị cắt thấy tội quá (giai đoạn này mới ăn chay một thời gian)...
Giật mình đến giờ cúng rồi.
Hình từ internet |
Nhớ lại những việc thời ấu thơ thấy hối hận quá. Thời đó, sau mỗi lần đi học về thường hay đi câu, bắt cá, cắt vây, cắt đuôi, móc lưỡi câu... rồi thả xuống sông để cho nó bơi xem chơi, thật tội lỗi. Sát sanh là một trong những nghiệp nặng nề mà chúng sanh mắc phải, chính vì vậy Đức Phật mới cho 5 giới cấm của Phật tử, trong đó giới đầu tiên là cấm sát sanh, mà muốn giữ giới này có một cách là ăn chay. Ăn chay giúp chúng ta tránh được nghiệp sát, giảm bớt sân hận, nuôi dưỡng lòng từ bi.
Lúc còn ăn mặn, hôm đó trên đường về nhà, gặp xe chở thịt heo phía trước, nhìn cặp chân heo trắng, hình ảnh giống như cặp chân của một thiếu nữ nhỏ nhắn, trắng trẻo, đang nhịp nhịp trước mặt mình. Tự nhiên sao thấy thương chúng sanh quá, phải chịu cảnh giết chóc, đau đớn. Bản thân bắt đầu nuôi ý định ăn chay trở lại (trước đây lúc ba còn sống đã ăn chay 3 năm, trong mẫu chuyện "Hối hận" mục tuổi thơ). Ý định đó nay đã thực hiện.
Hình từ internet |
* Lời dạy của Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH về giới sát sanh:
"SÁT SANH.-- Con người mới sanh ra ở đời đều có tánh hiền lành cả. Song đến lớn khôn vì phải chung chạ với thế-giới người hung tàn bạo-ngược, tánh nết liền ô-nhiễm những sự xấu xa hèn kém, trở nên độc-ác dữ dằn.
Loài người giết nhau vì tiền tiền bạc, vì sắc đẹp, vì lợi-danh, vì quyền-thế, vì thù hiềm, vì háo thắng... nghĩa là họ giết nhau vì sự ích lợi của một người, của một nhóm người, của một đẳng cấp xã-hội, của một quốc-gia; họ muốn tiêu-diệt tất cả nhân-loại, không một ai có quyền sống sanh cùng họ cả.
Tại trào-nội, sự mà vua coi bầy tôi như cỏ rác, bầy tôi sánh vua như thể địch thù đã làm nguyên nhân cho biết bao cuộc tương-tàn tương-sát. Ngoài lê-thứ thì con giết mẹ cha, tớ hại chủ, trò giết thầy, chồng vợ giết nhau, đệ huynh xâu xé. Những cuộc tương-tàn rất thường xảy ra trong nhân-loại không ngoài các lý-do đã kể trên. Đó là người đối với người.
Người đối với thú cầm, sanh-vật còn tàn nhẫn gấp mấy nữa: họ giết thú vật vì miếng ăn, vì dị-đoan mê tín, vì sự vui thích. Đành rằng mình không thể dứt tuyệt giết các sanh vật (gà, vịt, heo..,) để nuôi thân sống; nhưng chẳng khá dựa vào lý "vật dưỡng nhơn" (thú vật sanh ra đặng nuôi con người) mà giết nó một cách quá đáng. Chỉ cần dùng nó vào đúng theo sự nhu-cầu cần thiết của các món thực-phẩm mình thôi và không nên hoang phí hy-sinh nó, nếu sự hy-sinh ấy không ích lợi cho mình lắm. Nhất là chẳng khá giết các thú vật trong khi tế lễ. Người ta tưởng rằng khi mình phạm tội với Thánh, Thần, Trời, Đất có thể sát hại sanh vật cúng tế cầu cho tội quả tiêu trừ. Sự tin tưởng ấy rất sai lầm huyễn-hoặc, vì đứng vào bực siêu hình cao cả như chư-vị Thánh Thần, có lý nào vì một tình riêng làm sai chạy lẽ công. Khi gặp tai nạn bất ngờ hay rủi ro đau ốm, con người không chịu thuốc thang, khẩn vái Phật Trời cầu cho tai nạn qua khỏi, lại giết các thú vật tế Thần cúng Thánh, kêu cốt, kêu đồng. Họ không chịu tìm nguyên nhân các sự họa-hoạn, không chịu tìm hiểu rằng những tai biến xảy ra đều do căn tiền báo quả hậu và không chịu ăn-năn chừa lỗi, tạo-tác phước điền. Trong khi giết các thú vật đặng tế lễ, họ đã phạm thêm một tội ác lúc họ chưa đền bồi các tội ác trước được.
Chẳng những vậy thôi, họ còn giết các thú-vật vì sự vui thích của mình ; kẻ bắn chim đang bay trên trời, người chặt cá đang lội dưới nước. Họ bắt thú vật làm tấm bia cho họ nhắm trong những khi cao hứng, quên hẳn rằng sanh vật cũng có linh hồn, cũng có thân xác, cũng biết tìm lẻ sống còn như nhân loại vậy.
Thế nên, hãy tha thứ cho chúng, hãy dung dưỡng chúng và nhất là đối với các gia-súc : trâu, bò, ngựa, chó, mèo... chẳng khá sát hại, vì chúng đã giúp ích cho ta trong các việc sanh hoạt hằng ngày. Tóm lại, không có sự sát sanh vô cớ nào có thể tha thứ được và trong những ngày chay lạt hãy cữ hẳn."
Con người khi sinh ra đã tạo rất nhiều nghiệp xấu, vì vậy cần thành tâm sám hối tu hành, phóng sinh, làm việc thiện...Như vậy mới có thể thoát ly sinh tử được.
Nam Mô A Di Đà Phật