Chuyển đến nội dung chính

Giấc Mơ: Chạy Trốn Thú Dữ

Giấc Mơ: Chạy Trốn Thú Dữ
Khoảng 2016
==========
   Giấc mơ không nhớ ngày, thấy mình đang hoang mang, chạy trốn. Chỗ mình trốn là nơi thấp. Bản thân biết lên cao hơn có chỗ để trốn, nhưng chưa lên được... Sau đó có nghe một tiếng gầm rất lớn và tiếng la hét là chúng đã đến rồi (trong đầu mình nghĩ những con sư tử hoặc hổ). Mọi người chạy tán loạn, mình cũng chạy, tất bật tìm chỗ trốn, cố gắng tìm vũ khí hay bất cứ thứ gì để chống lại, nhưng không thấy một món gì dùng được cả,... Bản thân rất lo sợ nhưng vẫn muốn đấu tranh với chúng, không có vũ khí chẳng biết chiến đấu thế nào. 
   Giật mình thức dậy... 
   Đây không phải là lần đầu nằm mơ thấy như thế, đã nhiều lần rồi, đều luôn là tìm cách trốn sư tử hoặc hổ nhưng đều không có lối thoát và vũ khí chống lại...
Hình từ internet
   Con người bình sinh luôn có những nỗi lo lắng, sợ hãi. Bởi vì sao? Rất nhiều nguyên nhân, nhưng chung quy lại tất cả đều do chấp (cái tôi) và sở chấp (cái của tôi). Ta chấp cái thân này của mình nên mình sợ nó bị thương tật ảnh hưởng đến mình, làm mình khổ. Còn những cái ta yêu quý ta sợ mất nó, như tình yêu, ta có người yêu ta trân giữ, nhưng rồi một ngày nào đó mất đi làm ta rất đau khổ, hay một món đồ quý giá mất đi làm ta điêu đứng, buồn rầu... Do đó Phật dạy ta quán cái thân bất tịnh, cái thân dơ bẩn, một ngày nào đó nó sẽ mất. Không có "cái ta" để ta nắm giữ. Còn đối với "cái của ta" thì Phật dạy chúng sanh bình đẳng, lấy từ bi hỷ xả để đối đãi bình đẳng tất cả chúng sanh, không chấp chặt một thứ gì cả, vì nó không phải của ta, một ngày nào đó nó cũng sẽ biến hình, mất đi... Do đó những "cái của ta" có mất đi ta cũng không còn cảm giác đau khổ, luyến tiếc.
   Chiến đấu với nỗi sợ hải không hề dễ dàng, đặc biệt đứng trước chuyện sống còn. Để chấp nhận nó là một điều rất khó khăn. Tuy nhiên khi hiểu về nhân quả luân hồi, về vạn vật sinh trụ dị diệt thì chúng ta sẽ an bình trong tâm hồn và sẵn sàng chấp nhận nó để thần thức có thể đến được nơi thanh nhàn, thoát khỏi biển khổ luân hồi. Chúng ta không thuộc về thế giới luân hồi mà chúng ta thuộc về Thượng đế, như các Tôn giáo khác thường nói. Đó cũng chính là Niết Bàn, là Tây Phương Cực Lạc.
==========
Hình từ internet
Thất Tình Lục Dục
   Chúng ta là người tu hành quyết phải mang tất cả những vọng tưởng thất tình lục dục quét cho sạch một phen, thanh toán chúng cho hết. Chúng ta phải hiểu rằng thất tình là hòn đá tảng buộc chân chúng ta. 
   Các vọng tưởng về thất tình sẽ làm ngăn cản sự chuyên tâm tu đạo của chúng ta, khiến cả ngày bị vọng tưởng lăng xăng, gặp cảnh thì tâm động, có chút định lực nào gom góp được thì bị tiêu hao mất, há chẳng uổng bao nhiêu công phu lâu nay đã tham thiền tĩnh tọa hay sao?
   Bất cứ nam hay nữ đều phải tận diệt Thất-tình. Thế nào gọi là Thất-tình? Ðó là hỷ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục - mừng, giận, buồn, sợ, yêu, ghét, ham dục; được giới thiệu một cách giản dị như sau:
     Hỷ: Không nên mừng, mừng thì tình sẽ động.
     Nộ: Không nên giận, giận thì tình sẽ động.
     Ai: Không nên bi ai, bi ai cũng động tình.
     Cụ: Không nên sợ hãi, sợ hãi cũng động tình.
     Ái: Không nên sinh tâm tham ái, bởi tham ái làm cho tình động.
     Ố: Không nên có lòng chán ghét, chán ghét làm cho tình động.
     Dục: Không nên có dục niệm, dục niệm sẽ làm cho tình động.
   Nếu nặng tình cảm về các loại Thất-tình nói trên, hành giả sẽ bị hoàn cảnh chi phối. Nếu Thất-tình có thể lay chuyển được mình, thì định lực sẽ bị tiêu ma, ta sẽ bị làn gió của các loại hoàn cảnh làm cho phiêu bạt, tâm bị lay động, không còn làm chủ được nữa và khi không có chủ tức thành điên đảo.
   Chúng sinh tại địa ngục làm bất cứ chuyện gì cũng là làm trong sự điên đảo, bởi lý do quá si mê và thiếu trí huệ. Làm cái gì cũng là sai quấy. Chúng ta ở thế gian nếu làm sai quấy thì cũng chẳng khác gì chúng sinh trong địa ngục, nghĩa là làm những gì không đúng với pháp, có mục đích ích kỷ tự lợi thì đó là địa ngục. Hoan hỷ điều này, hoan hỷ cái kia, buồn giận vì điều này, buồn giận vì điều nọ. Còn làm việc với những loại cảm tình đó là còn sống trong cảnh địa ngục. 
   Các vị hãy chú ý! Hãy nhớ kỹ! Phải đoạn trừ Thất-tình và Lục-dục. Lục-dục tức là sáu thứ dục do sáu căn mang lại. Sáu căn còn có tên là sáu tên giặc, vì chúng chuyên ăn cướp tự tánh trân quý của chúng ta. Bởi vậy chúng ta phải cẩn thận giữ gìn các cửa của sáu căn kẻo đồ châu báu bị cướp mất.
Hòa thượng Tuyên Hóa
Trích "Khai thị" - Quyển 4

Tâm bình thế giới bình, tâm an thế giới an!
Nam Mô A Di Đà Phật

Được Xem Nhiều

Hít Vào Tâm Phẳng Lặng, Thở Ra Miệng Mỉm Cười

Chánh Đạo: Hít Vào Tâm Phẳng Lặng, Thở Ra Miệng Mỉm Cười Ngày 8/9/2016 ==========     T rong lúc mọi người đang chuẩn bị cho lễ cưới của người cháu vợ, tôi tranh thủ chạy đến tịnh xá Lan Nhã Kỳ Viên, trước là cúng lạy, hai là tôi hy vọng gặp được sư phụ để giúp tôi giải được khúc mắc trong tâm mình.       Phong cảnh nơi đây yên tĩnh, vắng lặng, mát mẽ. Tôi bước vào chánh điện lạy Phật. Trong quá trình cúng lạy tôi nghe giọng một người nữ đang trò chuyện cùng sư trụ trì. Hôm nay tôi đã có may mắn gặp sư phụ rồi (đây là lần thứ hai tôi được gặp, lần đầu gặp sư phụ khi tôi 11 tuổi lúc đó ba vừa mất). Vào đảnh lễ tổ Minh Đăng Quang, tôi cầu nguyện sự gia hộ để có thể dẹp bỏ được những vọng tưởng, chiến thắng tham sân si. Tôi lễ bái xong, ngồi xuống, thì bổng nhiên người nữ lúc nãy hỏi sư phụ cách diệt trừ sân hận trong lòng. Rồi tôi nghe một câu pháp: "Hít vào tâm phẳng lặng, thở ra miệng mỉm cười" . Tôi vui mừng lắm, câu này rất đúng với tâm ý của mì...

Ngũ Nguyện Cầu

Chánh Đạo: Ngũ Nguyện Cầu Tháng 11/2016 ==========       T rung tuần tháng 11 này tôi cùng gia đình về Vườn Bồ Đề dự khóa tu 49 ngày (tôi chỉ dự được 3 ngày cuối). Bấy lâu nay bản thân thường thắc mắc không hiểu lắm bài Ngũ nguyện cầu của Đức Thầy chỉ dạy, bài cúng như thế này: Nam mô nhứt nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên Hoa Hải Hội, Thượng Phật từ bi, Phật vương độ chúng, thế giới bình an Nam mô nhị nguyện cầu: Cửu Huyền Thất Tổ tịnh độ siêu sanh Nam mô tam nguyện cầu: Phụ mẫu tại đường tăng long phước thọ thọ, phụ mẫu quá khứ trực vãng Tây Phương Nam mô tứ nguyện cầu: Bá tánh vạn dân từ tâm bát ái, giải thoát mê ly Nam mô ngũ nguyện cầu: Phật Tổ, Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự, trí huệ thông minh giai đắc đạo quả     Tôi thường thắc mắc tại sao nguyện đầu tiên cầu cho thế giới, mãi đến nguyện thứ tư mới đến bá tánh vạn dân, chính giữa lại ...

Vượt Qua Thử Thách

Vượt Qua Thử Thách 24/10/2019   -----------------------     Từ trẻ cô đã biết đến Phật Pháp, tu hành khá tinh tấn. Sau khi lập gia đình, do bận bịu cuộc sống việc tu hành bị gián đoạn. Tôi biết đến cô nhờ một chuyến đi công tác. Gặp cô tôi cảm thấy rất thân thiện. Tuy nhiên trên khuôn mặt của cô luôn thể hiện sự sầu muộn, lo lắng. Các con của cô công việc chưa ổn định, người con trai không tích cực làm việc như mọi người, gây rất nhiều phiền não đến cho cô. Gia đình cũng không dư dả gì. Tôi với cô rất thân thiết như người trong gia đình.    Năm 2012 cô thấy sức khỏe yếu hẳn, đi kiểm tra, phát hiện mình bị ung thư. Cô hơi rối trí. Gian đoạn này gia đình đang có những trục trặc, khó khăn, tiền nong không có nhiều. Cô được đưa vào Sài Gòn chữa trị. Căn bệnh hành hạ cô rất nặng nề, lại thêm con cái chưa ổn định nên tinh thần của một người mẹ như cô càng bế tắc hơn. Mọi thứ bắt đầu đổ dồn về cho cô. Vì khó khăn về tiền bạc, nên cô dự định bán nhà, một phần dành ...