Khoảng 2015-2016
Tôi có một bệnh nhân làm bên sở nội vụ, chú có khá nhiều bệnh, chỉ sống với một thận ghép, bệnh lý huyết áp, suy tim, lại mắc thêm ung thư máu. Ngày ra đi thì kề cận, chú là người vui vẻ, lạc quan, tôi thương cho chú chưa biết rõ Phật Pháp, vì tính chất của cuộc sống phải bắt chú trở thành người vô thần. Tôi nói về Phật Pháp cho chú nghe, những điều cơ bản, sau quá trình tiếp xúc tôi giới thiệu chú phương pháp hít thở của thầy Thích Nhất Hạnh, hít thở và buông xả, hít thở đếm từ 1 đến 10, rồi bắt đầu lại từ đầu, trong quá trình hít thở quên mọi thứ xung quanh, chỉ tập trung hít thở mà thôi, lắng nghe và để ý hơi thở mình đi đến chỗ nào của cơ thể, khi hít vào biết mình hít vào, khi thở ra biết mình thở ra...
Giai đoạn đầu, chú nói hít thở chưa được 10 cái thì suy nghĩ lung tung lên, tôi nhắc chú, nếu suy nghĩ lung tung thì mình làm lại từ đầu, phải cố gắng được 10 cái hít thở... Thế rồi chú cũng tập được, ngày càng tiến bộ, thời gian tập càng tăng lên, cho đến được 30 phút, chú nói quen rồi khỏi đếm, chú còn nói tiếp hít thở thấy người nhẹ nhàng, mọi thứ xung quanh quên lãng, dễ chịu... Tôi vui, chú là người đầu tiên tôi chỉ hít thở buông xả... Sau đó tôi không liên lạc được với chú nữa... Không biết bệnh tình của chú thế nào, chú vẫn còn hay ra đi... Điều tôi mong muốn là chú sẽ nương theo hơi thở ra đi nhẹ nhàng, an lạc. Tôi muốn gieo cho chú một cơ duyên về Phật Pháp, biết đâu một ngày nào đó chú sẽ là một thiện tri thức, một người ngộ đạo...
Một lần nọ, tôi tiếp xúc với một bệnh nhân khác. Ông ta đạo Thiên Chúa, tôi không lấy Pháp Phật để hướng dẫn ông ta, nhưng chuyển hướng Pháp đó thành cách hít thở buông xả, cũng giống như trường hợp trên, chú đó tiếp nhận và làm theo, chỉ có điều là chưa đúng, chú nói hít vào nín thở làm người mệt quá. Tôi ngắt lời, chú làm như vậy là không đúng, chúng ta chỉ hít thở nhẹ nhàng, hơi sâu một chút, cho hơi thở ra vào thật nhẹ thật nhẹ, thân tâm buông xả toàn bộ, lắng nghe hơi thở và cảm nhận chúng đang ra vào...Chú cảm ơn tôi chú sẽ tập lại... Tôi lại quên hỏi chú ở đâu để kiểm tra và động viên chú, đúng là một thiếu sót.
Tùy duyên tùy cảnh mà chọn phương pháp kéo người về chánh đạo,
về với bổn tánh thanh tịnh của Như Lai
Nam Mô A Di Đà Phật