Giấc Mơ: Trên Núi
Ngày 6/7/2019
==========
Vợ chồng tôi cùng một số người lên núi (có lẽ núi Cấm, nhưng cảnh khá lạ). Trên đó tôi gặp một người nam, có lẽ là một người tu hành, không nhớ nói gì với anh ta. Sau đó người nam ra lễ Phật. Ở đó có một ngôi chùa rất oai nghiêm cùng với những tượng Phật Bồ Tát. Có một số người đến lễ lạy. Tôi gặp người chị bà con, chị tu ở đó.
Tôi cúng lạy 4 hướng, bài cúng của PGHH. Lúc đó xuất hiện nhiều người đến chỗ tôi, có lẽ là những khách tham quan, họ làm cho nơi thanh tịnh trở nên ồn ào, náo nhiệt. Tôi cố gắng hoàn thành bài cúng của mình...
Hình phác thảo từ giấc mơ |
Chùa là nơi thanh tịnh để tu hành. Các vị xuất gia thường chọn cảnh núi non hoặc thiên nhiên hoang vắng cho việc tu tập, mục đích vì muốn xa lánh chốn phồn hoa đô hội đầy cám dỗ, thử thách. Tuy nhiên ngày nay, việc tu hành đã phổ truyền vào cuộc sống đời thường, gắn liền "Đời và Đạo". Mặt khác, khoa học ngày càng phát triển, nhu cầu tham quan, hưởng thụ cuộc sống ngày càng cao nên tính chất thanh tịnh của những nơi tu hành ngày càng mất đi, bên cạnh nhiều vấn đề nảy sinh:
- Các vị tu hành được phụng sự, cúng dường chu đáo, từ đó ý nghĩ hưởng thụ xuất hiện, biếng nhát tu hành, ngày càng đi xa rời trung đạo của Đức Phật. Tham muốn, vị kỷ trỗi dậy, những mưu toan vụ lợi nảy sinh. Có những chùa, vị sư tích lũy số tiền rất lớn không phục vụ chúng sanh mà phục vụ cho lòng vị kỷ của mình.
- Những kẻ lợi dụng chùa chiền làm những nơi tham quan, du lịch. Chính vì vậy trong suy nghĩ mọi người chùa chiền phải đẹp, khang trang. Họ kéo nhau đi ngắm chùa. Đồn chỗ này đẹp chỗ kia đẹp, người nào chưa đi thì tìm mọi cách để đến đó tham quan, mục đích đến chỉ để quay phim, chụp hình. Các sư chỉ muốn tìm chỗ thanh tịnh tu hành, nhưng khi người dân phát hiện có chùa là họ kéo nhau đến, từ chỗ yên tịnh trở thành chỗ tham quan, ồn ào náo nhiệt...
- Việc cúng sao giải hạn, mê tín dị đoan không giảm mà ngày càng tăng. Có vị sư nói, chùa mà không cúng sao giải hạn thì Phật tử không đến, mà Phật tử không đến thì không có kinh phí cho chùa.
Còn nhiều nữa, tôi chỉ xin nêu một số vấn đề trên.
Hình từ internet |
"Muốn Phật-Giáo từ đây bền vững,
Đừng riêng lo lợi-dưỡng một mình.
Nếu xuất gia thì phải hy-sinh,
Cả vật-chất tinh thần lo đạo.
Chớ giả-dối mà mang sắc áo,
Mượn bồ-đề chuỗi hột lòe người.
Làm cho dân khinh - dễ ngạo cười,
Tội-lỗi ấy luật nào dung-thứ.
Tu còn ham chay to đám bự,
Đặng thế-gian dưng cúng bạc tiền.
Dối rằng: lo tu-bổ chùa chiền,
Mà làm của xài riêng cho thỏa.
Bảo làm sao dân không sa-ngã,
Nghe lời rù Tông nọ phái kia.
Cả tăng-đồ trong nước chia lìa,
Riêng pháp-bảo, riêng chùa, riêng Phật.
Trong bá-tánh sầu-thành chất-ngất,
Mãi nghi nan chẳng biết đàng nào."
(Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH)
Thời Mạt pháp là như vậy đó, đầy dẫy những phiền nào. Cho nên tu tại gia phát triển nhiều là thế. Thời này tuy nhiều phiền não nhưng tu 1 mà lời 10. Vì sao? Vì nhiều đau khổ, khó khăn, thử thách mà chúng ta vẫn trụ vững, vẫn giữ được Chánh Đạo, giới luật chứng tỏ trí tuệ và ý chí của chúng ta rất mạnh mẽ, do đó thành quả cao là thế.
"Trong bổn đạo cùng là sư vãi Rán bền lòng cho được hiền từ
.....
Tín đồ cùng các chư tăng,
Từ rày sắp đến nói năng chọn lời.
.....
Tín nữ thiện nam gìn mối đạo,
Dầu cho lăn lóc rán kiên trinh."
Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH
==========
Phật pháp giống như ngọn lửa đang cháy bùng lên, rồi sau đó sẽ tắt lịm.
Đó là quy luật!
Nam Mô A Di Đà Phật