Khi mình niệm Phật, tất cả đều được lưu lại A - lại - da thức, đó là nghiệp thiện, sự hành trì của mình. Nghiệp thiện càng nhiều sẽ lấn át những cái xấu không có cơ hội trỗi dậy, kể cả trong giấc ngủ.
"Tâm sáng suốt như đài nguyệt kiến
Tánh trong như nước bích mùa xuân"
Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH
==========
Giấc Mơ: Hỏi Đường
Giấc Mơ: Hỏi Đường
Ngày 27/2/2018
Hình từ internet |
Tôi cùng vợ đang ở miền quê, một nơi khá lạ. Có lẽ chúng tôi đang lạc đường. Chúng tôi đi trên con đường mòn, 2 bên cây cối rậm rạp. Vẫn tiếp tục trên con đường, qua nhiều ngã rẽ khác nhau. Con đường dẫn đến bờ đê. Tiếp tục đi trên bờ đê, 2 bên nước ngập lênh láng, không thấy bóng người. Xung quanh đều là nước, con đường dẫn đến ngõ cụt, chúng tôi vội quay lại.
Đi con đường khác, đến một ngã 3, gặp 1 người đi ngược chiều lại, ông ta đang hướng lên ngọn đồi nhỏ. Tôi hỏi người này đường đi. Ông ta chỉ dẫn đường cho tôi. Tôi hỏi ông ta: " Có phải ông sống trên ngọn đồi này không?". Ông ta gật đầu, trả lời: " Sống trên ngọn đồi này."
Đi theo con đường người đàn ông vừa hướng dẫn, gặp người đàn ông thứ 2, chúng tôi trao đổi với nhau. Tôi kể lại chuyện gặp người đàn ông đầu tiên, ông ta sống ở trên đồi. Người đàn ông thứ 2 ngạc nhiên, nói: " Không ai sống trên ngọn đồi đó cả". Tôi bất ngờ...
Theo sự hướng dẫn, cuối cùng tôi cũng gặp dì và dượng 4. Mà chỗ đi dượng hôm nay chỉ là mái tranh đơn sơ. Dì dượng chỉ dẫn cặn kẽ con đường giúp chúng tôi thoát ra ngoài. Giật mình, đến giờ niệm Phật.
===========
Lời Dạy Của Đức Thầy:
THẬP NHỊ NHƠN-DUYÊN
"Nhơn duyên thứ nhứt phát khởi từ màn vô-minh mà che lấp bản ngã (linh-hồn) nên làm cho người phải tăm tối mê say, gây tạo ác nghiệp, chịu nẻo luân hồi thống khổ. Đây là 12 duyên sanh: Vô-minh sanh hành, hành sanh thức, thức sanh danh-sắc, danh-sắc sanh lục-nhập, lục-nhập sanh xúc-động, xúc-động sanh thọ-cảm, thọ-cảm sanh ái, ái sanh bảo-thủ, bảo-thủ sanh hữu, hữu sanh sanh, sanh sanh lão-tử.
Đó là 12 duyên-sanh, nó dắt đi từ kiếp nầy đến kiếp kia không có dứt; cái vô-minh nghĩa là tối tăm mê dốt, từ hồi vô-thỉ. Có mê dốt ta mới hành-động rồi hành-động ấy sanh ra muôn pháp, nên mới có cái thức (biết), ví như loài cây cỏ, sắt đá (vô tình) không biết chi cả, đâu có danh-sắc, còn ta là loài hữu-tình cái biết ấy nên có xác-thịt và linh-hồn, danh-sắc. Xác thịt và linh-hồn có thì phải có 6 căn: nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý nhiễm với 6 trần là: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp nên gọi là lục-nhập. Có lục-nhập mới có tiếp-xúc với mọi người và vạn vật, nên gọi là xúc-động, rồi từ chỗ tiếp-xúc mới thọ hưởng của tiền-trần nên gọi là thọ-cảm. Có thọ-cảm, thọ hưởng của tiền-trần rồi mới có cái ưa thích, quyến luyến, thâm tình nên gọi là ái.
Muôn việc chi ở đời, nếu ta yêu thích cái điều đó, thì ta phải gắng công giữ-gìn chặt-chịa nên gọi la bảo-thủ; mà gìn-giữ chặt chịa thì mới có sống, nếu không, làm sao mà ta sống, nên gọi là hữu. Rồi cái sống ấy, mến tiếc ấy mới đầu thai trở lại cõi trần đặng hưởng dụng nên gọi là sanh. Muôn loài vạn vật hễ sanh ra thì lớn, hễ lớn thì sẽ già bị trong tứ đại (đất, nước, gió, lửa) làm nên nào là tứ thời cảm-mạo bất hòa, hễ già thì yếu đau, nếu đau tất là phải chết nên gọi là lão tử. Ấy vậy cái nghiệp-nhơn của già chết, ấy là tại cái vô-minh mà ra tất cả."
MÔN HOÀN DIỆT
Hình từ internet |
"Nếu ta tìm con đường bát chánh đạo của Phật mà đi, giữ tâm thanh tịnh, làm việc nhơn từ, không lòng hờn-giận, chẳng dạ ghét-ganh, chuyên tâm niệm Phật, giúp thế độ đời, đừng chứa điều phiền-não và để bụng tham-lam ích-kỷ, gây mối thiện-duyên, lần lần trí-huệ mở-mang, cõi lòng sáng-suốt, thì màn vô-minh sẽ bị diệt mất.
Vô-minh bị diệt thì hành diệt; hành bị diệt thì thức diệt; thức bị diệt thì danh-sắc diệt; danh-sắc diệt thì lục-nhập diệt; lục nhập diệt thì xúc-động diệt; xúc-động diệt thì thọ cảm diệt; thọ cảm bị diệt thì ái diệt; ái bị diệt thì bảo-thủ diệt; bảo-thủ bị diệt thì hữu diệt; hữu bị diệt thì sanh diệt; sanh bị diệt thì lão, tử diệt. Ấy là giải-thoát vậy."
==========
Vì vô minh mà ta lặn lộn mãi trong sanh tử luân hồi.
Nay nhờ nhờ Phật Pháp soi rọi, chúng ta đã có con đường giải thoát.
Nay nhờ nhờ Phật Pháp soi rọi, chúng ta đã có con đường giải thoát.
"Chỉ một kiếp Tây Phương hồi hướng,
Thoát mê đồ dứt cuộc luân hồi"
Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH
Nam Mô A Di Đà Phật