Chánh Đạo: Từ Bi Hỷ Xả
==========
Hôm nay 23/12/2016, bệnh có thuyên giảm chút ít, người vẫn còn mệt mỏi, lúc đầu chỉ là cảm thông thường, bây giờ chuyển sang viêm xoang, khó chịu thật, đầy chất tiết mủ. Đúng là thống mà không thông như dòng sông ách tắc.
==========
Hôm nay 23/12/2016, bệnh có thuyên giảm chút ít, người vẫn còn mệt mỏi, lúc đầu chỉ là cảm thông thường, bây giờ chuyển sang viêm xoang, khó chịu thật, đầy chất tiết mủ. Đúng là thống mà không thông như dòng sông ách tắc.
Cũng vậy, trí tuệ của chúng ta bị vô minh che mất, lúc nào cũng bị pháp thế gian cuốn hút, khó giữ được lục căn thanh tịnh (giống như bệnh của tôi, xoang bị ách tắc không đường thoát). Đối với tôi, trước khi tu tập cứ mãi suy nghĩ chuyện viễn vong, hết chuyện này đến chuyện khác, tâm trí cứ quay cuồn như dòng thác đổ. Rồi cơ may có người nhắc nhở quay về Chánh Đạo tu hành, tâm của mình cũng bắt đầu lắng dịu lại, rồi từng bước cảm nhận được nhiều việc cảm ứng xảy ra với mình và những người xung quanh. Niềm tin Phật Pháp càng ngày càng mảnh liệt. Cho đến ngày tôi nhận được năng lượng của tình yêu thương, thì tôi mới hiểu thêm một chút về Phật Pháp, tuy là nhỏ bé nhưng bấy nhiêu cũng đã giúp tâm an lạc, hạnh phục. Dĩ nhiên tôi chỉ mới bước vào ngưỡng cửa Phật Pháp, còn nhiều thử thách trước mắt, tôi tin mình sẽ vượt qua...
Trước đây khi tìm hiểu về tứ vô lượng tâm - "Từ Bi Hỷ Xả" - Tôi thường tìm hiểu từng từ để biết tâm vô lượng là như thế nào:
- "Từ" giống như một người mẹ hiền đối với con nhỏ (cho dù đó là kẻ thù), luôn thương yêu chăm sóc chúng, dù chúng có ngang tàn, hống hách, làm nhiều chuyện xấu, nhưng không bao giờ hờn giận, oán trách. Khi chúng biết quay đầu thì người mẹ hiền từ lúc nào cũng chấp nhận, che chở cho con của mình. "Từ" không chỉ đối với con người mà còn với tất cả chúng sanh, sự thương yêu không phân biệt, không chấp trước.
- "Bi" cứu vớt sự đau khổ của chúng sanh, những chúng sanh còn đang gặp nạn, còn trong vòng đau khổ luân hồi. Lấy "Bi" để giúp cho những chúng sanh còn trong vòng khổ ấy được an lạc, được giải thoát.
- "Hỷ" là hạnh phúc, an lạc, tâm luôn thư thái tự tại. Gặp khổ không buồn lụy, gặp vui cũng không quá đà. Chúng ta luôn mang "hỷ" đến với chúng sanh để giúp họ thoát khỏi phiền não tâm luôn được hỷ lạc.
- "Xả" là buông bỏ, đối với bản thân, chúng ta phải tập buông bỏ, buông cho đến khi không còn thứ gì để buông, kể cả mạng của mình. Mang "Xả" đến với chúng sanh giúp họ buông đi những gánh nặng cuộc sống, buông đi những cái xấu, cái phiền não để quay về với Chánh Đạo.
Đó là những gì tôi hiểu trước đây. Đối với tôi, thực hiện được "Từ" là khó khăn nhất, do đó tôi thường nhắc nhở mình phải tập "Từ" với mọi thứ, nhưng sự huân tập đó lại bị trục trặc. Cho đến ngày tôi cảm nhận được nguồn năng lượng từ chư vị Bồ Tát ban cho mình tôi mới hiểu thêm "Từ Bi Hỷ Xả", nếu chúng ta tách ra phân tích từng từ thì giống như đem một con voi ra phân thành chân, đầu, mình, tai, đuôi để mà nói về con voi, như câu chuyện thầy bói xem voi. Tứ vô lượng tâm là một, đây là tâm của Chư Phật Bồ Tát, tâm rộng lớn bao trùm vũ trụ vạn vật. Vì cái tâm quá rộng lớn này khó diễn tả, nên Đức Phật mới dùng 4 từ "Từ Bi Hỷ Xả" để nêu lên ví dụ cho chúng ta, giúp cho chúng ta nương theo đó mà tu tập, rồi khi trí tuệ khai ngộ sẽ hiểu được tứ vô lượng tâm là như thế nào.
Đại Từ, hay Từ vô lượng thì cũng là đại Bi hay Bi vô lượng, cũng là đại Hỷ hay Hỷ vô lượng, cũng là đại Xả hay Xả vô lượng. Có một là có tất cả. Mỗi chúng sanh đều có Phật tánh, thì cũng có nghĩa là có tất cả tứ vô lượng tâm, nhưng vì vô minh che mờ chẳng thấy được. Khi đọc một câu thơ của cậu 2 Thanh Sĩ nói rằng chỉ cần Từ Bi thì cũng được ngồi tòa sen, tôi hơi thắc mắc câu này, nhưng rồi tôi cũng hiểu được ý của Cậu 2 muốn truyền đạt. Bởi vì có "Từ Bi" là có tánh Phật, có nghĩa là đã giác ngộ, việc tu tập là để tâm "Từ Bi " nảy nở thành vô lượng, đó là hoa sen thanh khiết...
Để cho tứ vô lượng tâm mỗi ngày mỗi lớn, thì mỗi ngày chúng ta phải tập cho đi tình yêu thương, tình yêu thương không phân biệt đối với muôn vạn chúng sanh dù hữu hình hay vô hình, tình yêu thương bao trùm cả vũ trụ vạn vật. Tình yêu thương thể hiện qua công đức bố thí, cúng dường, phóng sanh, niệm Phật... (xem thêm phần "Phước huệ song tu", trong mục Chánh Đạo, link: http://vo-nga.blogspot.com/2016/12/phuoc-hue-song-tu.html)
Đối với người Tịnh Độ, chúng ta hãy xem mỗi chúng sanh là một vị Bồ Tát, nhìn chúng sanh, ta như nhìn thấy Phật A Di Đà, miệng luôn niệm, niệm và niệm với đầy tình yêu thương không phân biệt, với đầy "Từ Bi Hỷ Xả". Rồi một ngày nào đó, chúng ta sẽ cảm nhận được một nguồn năng lượng tâm linh, nguồn năng lượng này bao trùm tất cả mọi vật, rất an lạc, rất hạnh phúc, đó là nguồn năng lượng của "Từ Bi Hỷ Xả", của "Yêu thương không phân biệt".
Nam Mô A Di Đà Phật