Giấc mơ: Mỗi Người Một Nhiệm Vụ
Tháng 10/2019
==========
1. Đầu tháng 10 vừa rồi tôi cùng vợ về quê, sẵn dịp cúng giỗ sớm (1 ngày) cho ba.
Đêm đó chẳng biết sao tôi nằm mơ thấy một cái gì đó đang hướng về phía tôi, có một chút lo sợ thì phải. Tôi nói: "Thầy ơi đừng cho con cái nầy Thầy ơi"... Tôi không thấy Đức Thầy đâu cả. Nhưng cái đó nó vẫn lao về phía tôi.
Giật mình, đầu tôi đau như búa bổ.
2. Cũng khoảng đêm đó, tôi nhìn thấy rất nhiều vị sư Tây Tạng đến Việt Nam truyền Đạo giảng kinh. Tôi đi ra chỗ khác, có rất nhiều vị xuất gia, trong đó có dượng 4, tôi thấy dượng mặc áo vàng của người xuất gia nhưng để tóc, xung quanh có nhiều vị sư cạo tóc. Lúc đầu tôi hơi bỡ ngỡ, nhưng sau đó tôi hiểu...
Thức dậy đến giờ niệm Phật.
Mỗi người một nhiệm vụ, tùy hoàn cảnh mà khoác lên người cái áo khác nhau. Có những nhiệm vụ ta cứ nghĩ mình không đủ khả năng hoàn thành, tuy nhiên cuối cùng ta cũng hoàn thành được. Vì sao? Bởi vì người giao cho ta nhiệm vụ nhìn thấy năng lực của ta.
Ngài A Nan nằm mơ nhìn thấy những vị tu xuất gia thì đứng dưới một cái hố, còn những người tu tại gia thì đi trên đầu của họ. Thắc mắc giấc mơ này, Ngài A Nan hỏi Đức Phật. Đức Phật trả lời, đến đời Mạt Pháp người tu tại gia giữ giới luật và tu hành tốt hơn những người xuất gia. Còn người xuất gia thì phạm giới luật, lại bị Ma vương phá nên việc tu hành bị sa sút rất nhiều.
Dượng 4 là một đại diện của người tu tại gia, tuy nhiên lại giống như một người xuất gia; hay một số đồng tu họ không lập gia đình, một lòng phụng trì Tam Bảo, tu hành, dù với hình thức cư sĩ tại gia nhưng tâm của họ đã là một vị xuất gia rồi.
Việc tu hành không chấp vào hình thức vậy.
Còn việc các vị sư Tây Tạng vì sao đến Việt Nam, tham khảo bài: Ông Là Phật Di Lặc, link: https://vo-nga.blogspot.com/2016/07/ong-la-phat-di-lac.html
Còn việc các vị sư Tây Tạng vì sao đến Việt Nam, tham khảo bài: Ông Là Phật Di Lặc, link: https://vo-nga.blogspot.com/2016/07/ong-la-phat-di-lac.html
==========
Xuất Gia Và Tại Gia
Xuất Gia Và Tại Gia
Lời dạy của Đức Thầy (Sấm giảng quyển 6):
"Đạo Phật từ xưa đến nay luôn luôn phân làm hai hạng người:
1) Hạng xuất gia
2) Hạng tại gia
HẠNG XUẤT GIA: Gồm có các nhà sư hay những ni cô đã hoàn toàn ly khai với gia đình, quê hương, bè bạn, dựa thân vào cửa Thiền hoặc núi non am cốc, hằng ngày chỉ lo kinh kệ, săn sóc cảnh dà lam, trau luyện đức lành, dồi mài trí tuệ hầu giảng giải cho bá tánh thập phương nghe để quày đầu hướng thiện quy y Phật pháp, không còn thiết đến việc đời. Gia đình nhà cửa của nhà sư là cả thế gian, thân quyến nhà sư là khắp cả nhân loại đại đồng.
Hình từ internet |
Đó là hạng người dốc tu cho mau thành Phật quả, thoát kiếp luân hồi.
HẠNG TẠI GIA: Gồm tất cả đại chúng, tất cả thiện nam tín nữ chưa đủ những điều kiện xuất gia, vì cảm thấy mình còn nặng nợ với non sông tổ quốc với gia đình, với đồng bào xã hội, nên chưa thể làm như các nhà sư hay ni cô đặng. Tuy vậy họ cũng sẳn sàng hoan nghinh ca tụng lý tưởng từ bi bác ái đại đồng của nhà Phật và luật nhân quả do Phật thuyết ra. Thế nên ở tại nhà, họ phượng thờ Đức Phật, phát nguyện quy y, giữ gìn ít điều giới luật, hằng coi kinh sách, sửa tánh, răn lòng, ủng hộ các sư. Như thế họ cũng lần lần lên con đường giải thoát.
Đây là hạng người học Phật tu Nhân.
Bàn xét như trên, thấy rằng toàn thể trong Đạo chúng ta thuộc hạng tại gia cư sĩ, học Phật tu Nhân vậy.
Sách xưa có câu: “Thiên kinh vạn điển hiếu nghĩa vi tiên” (Muôn vạn quyển kinh của Phật Thánh Tiên đều dạy sự hiếu nghĩa làm đầu). Hôm nay đã quy y đầu Phật tu niệm tại gia, ta hãy cố gắng vưng lời Thầy Tổ đã dạy, lo tròn câu hiếu nghĩa.
Đức Thầy Tây An thuở xưa thường khuyến khích các môn nhơn đệ tử rằng: muốn làm xong hiếu nghĩa có bốn điều ân ta cần phải hy sinh gắng gổ mới mong làm trọn.
1. Ân Tổ Tiên cha mẹ,
2. Ân Đất Nước,
3. Ân Tam Bảo,
4. Ân Đồng Bào và Nhơn Loại (với kẻ xuất gia thì ân đàn na thí chủ)."
Hình từ internet |
==========
Dù là hạng tại gia hay xuất gia chúng ta cũng phải làm tròn nghĩa vụ của một người con Phật:
Phụng trì Tam Bảo
Hoằng dương Phật Pháp
Độ hóa chúng sanh
Vãng sanh Cực Lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật